1. ศึกษา วิเคราะห์การปฏิบัติงานด้านบัญชีของเงินทุน หมุนเวียนและเงินนอกงบประมาณ ให้เป็นไปตาม มาตรฐานการบัญชีภาครัฐและระเบียบต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง
2. ควบคุม กํากับ ดูแลเกี่ยวกับระบบรับและนําส่ง รายได้ ระบบเบิกจ่าย และระบบบัญชีแยกประเภท และ การจัดทําบัญชีเงินทุนหมุนเวียนและเงินนอก งบประมาณ การตรวจสอบบัญชี การจัดทํารายงาน ทางการเงิน ตามระบบบริหารการเงินการคลังภาครัฐ ด้วยระบบอิเล็กทรอนิกส์ (GFMIS)
3) ตรวจสอบ วิเคราะห์การจัดทําประมาณการรายได้ ประมาณการรายจ่าย ควบคุมการใช้จ่าย การเบิกจ่าย ตรวจสอบควบคุมวัสดุคงคลัง และดําเนินการตัวชี้วัด ด้านการเงินของเงินทุนหมุนเวียนและเงินนอก งบประมาณ